. .

Tuesday, June 14, 2011

Dân Trung Cộng biểu tình đốt cháy các trụ sở và xe ô tô của cảnh sát ở Quảng Đông - NXD-Blog

LTC: Lòng dân Trung quốc phẫn nộ uất ức khi bị dồn tới đường cùng

Tại phía nam Trung Quốc những người biểu tình đã đốt cháy các trụ sở và xe ô tô của cảnh sát

theo NXD Blog (BẢN DỊCH CỦA ĐOÀN PHÚ HÒA, CỘNG HÒA CZECH)

Trong những ngày nghỉ cuối tuần vừa rồi tại thị trấn Ceng-čcheng thuộc tỉnh Quảng Đông ở phía nam Trung Quốc đã xẩy ra cuộc bạo lực. Theo nguồn tin của hãng thông tấn AP thì Hàng chục ngàn người dân bất bình Trung Quốc đã đốt cháy các trụ sở và lật đổ xe cảnh sát. Những xe thiết giáp đã được sử dụng để chống lại những người biểu tình. Khoảng 25 người dân đã bị bắt với lý do đã khơi mào cho cuộc bạo động này.


Cuộc bạo động đã xẩy ra từ ngày thứ sáu, khi mà cảnh sát bắt một phụ nữ bán hàng rong đang mang thai phải rời chỗ của mình. Khi người phụ nữ này từ chối lời đề nghị của các cảnh sát thì họ đã xô cô ta ngã xuống đường. Tất cả những người bán hàng còn lại đã ngay lập tức tố cáo hành vi bạo lực đó của cảnh sát và dân chúng bắt đầu tụ tập trên đường phố.

Những người dân tụ tập trên đường phố chủ yếu là dân từ tỉnh S´čchuan (Tứ Xuyên) ở phía Tây Bắc đã kéo đến làm việc tại thành phố bởi vì thành phố này là một trong những trung tâm chính của nghành công nghiệp dệt ( ở Trung Quốc).

Đoàn người đã phong tỏa mọi ngả đường và ném chai lọ, gạch vào những nhà chức trách. Trong hai ngày nghỉ cuối tuần thì số lượng người biểu tình càng tăng và đến chủ nhật thì đã lên đến hàng chục ngàn người và đoàn biểu tình đã phong tỏa con đường dẫn ra xa lộ.

Những người biểu tình đã đốt cháy khoảng hai chục xe cảnh sát và xe cứu thương, đánh nhau với cảnh sát và dân quân tự vệ. Wang, một công nhân làm việc tại nhà máy dệt Ruilog trong thành phố đã phát biểu “ Đó là những hình ảnh kinh hoàng “ và anh nói thêm “ Anh không thể hình dung nổi nếu anh không có mặt tại chỗ đó”.
Převrácené policejní vozidlo v Ceng-čchengu
Nguồn ảnh: novinky
 Một số nam và nữ công nhân đã bị ngăn cản không được tham gia cuộc biểu tình vì các ông chủ không cho phép họ rời nhà máy. “ Trên các đường phố có rất nhiều người, họ đã gào thét và cố gắng tạo nên sự hỗn loạn. Thậm chí có một số người đã đập phá các xe ô tô cảnh sát”, một phụ nữ trong số những người làm chứng đã nói như vậy. Chính quyền địa phương đã cố gắng làm giảm tính chất nghiêm trọng của cuộc bạo động này. “ Đó chỉ là một cuộc đụng độ bình thường giữa những người bán hàng rong với lực lượng an ninh nhưng có một nhóm nhỏ vài người lợi dụng việc này để gây bạo loạn”, ông Jie Niou-pching, thị trưởng thành phố đã nói với phóng viên báo China Daily như vậy.
Demonstranti v ulicích Ceng-čchengu
Biểu tình. Ảnh: Reuteur
Tuy vậy, trong bản tin của mình trên internet ra vào ngày thứ hai thì báo China Daily đã viết là lãnh đạo thành phố Ceng – čcheng đã cử nhiều nhân viên của mình theo các nhóm đến từng thôn xóm, các nhà máy để giải thích cho dân chúng biết về cuộc đụng độ với những người bán rong. Sáng thứ bẩy, bí thư thành ủy Ceng – čcheng đã mang giỏ hoa quả đến bệnh viện thăm nữ nạn nhân đang nằm điều trị. Người chồng của nữ nạn nhân đã cho biết rằng người mẹ cũng như đứa trẻ đang nằm trong bụng đều bình thường.
Číňané u vyhořelého policejního vozidla v Ceng-čchengu
Ảnh: Reuteur
Nỗi lo sợ của (lãnh đạo) Trung Quốc về những sự đối kháng

Trong thời gian gần đây, đảng cộng sản cầm quyền Trung Quốc đã có lưu tâm cao đến những cuộc biểu tình với sự lo ngại là do ảnh hưởng của những cuộc nổi dậy ở các nước Ả Rập sẽ là nỗi đe dọa đến quyền lực của chính quyền. Số lượng những cuộc bất bình của dân chúng đã tăng dần từng năm. Nếu trong năm 2006 tại Trung Quốc đã ghi nhận hơn 60 000 cuộc “ chống đối có qui mô” thì ngay trong năm tiếp đó số các cuộc chống đối tương tự đã vượt quá 80 000 lần. ČTK (Thông tấn xã Czech) cho biết như vậy.
Policejní transportér v ulicích Ceng-čchengu

Policisté v ulicích Ceng-čchengu
cảnh sát tàu cộng. ảnh: Reuteur
Vào tháng 5 vừa rồi tại vùng Tự trị Nội Mông đã xẩy ra cuộc bạo động lớn nhất trong vòng 20 năm trở lại đây. Cuối tháng 5 vừa rồi, một người đàn ông Trung Quốc vì bất bình do bị tịch thu đất không hợp lý đã cho nổ ba quả mìn tự tạo trước tòa nhà của chính quyền địa phương tỉnh Fu-čou, làm 3 người chết và 9 người bị thương.

Cũng trong năm nay, một phụ nữ tại Bắc Kinh đã tự thiêu để phản đối việc nhà của mình bị san hủy.

Tuần trước, tại trung tâm thành phố Li-čchuan đã có hàng nghìn người dân tấn công vào tòa nhà của chính quyền địa phương sau khi họ nhận được thông tin là một ủy viên của Hội đồng thành phố đã bị cảnh sát đánh đến chết trong phòng tạm giam.

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...