. .

Tuesday, August 23, 2011

Việt Nam lại bị hạ mức tín nhiệm -tin BBC

Standard & Poor's cũng cho biết triển vọng về mức xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam là tiêu cực và điều đó thể hiện Việt Nam đang đối mặt với những nguy cơ bất ổn kinh tế và tài chính trong tương lai gần.
Việt Nam lại bị hạ mức tín nhiệm
Cập nhật: 11:56 GMT - thứ hai, 22 tháng 8, 2011
Nhân viên ngân hàng đếm đô la
Xếp hạng tín nhiệm nợ của Việt Nam sẽ bị tiếp tục nếu Chính phủ không cân đối được chi tiêu
Cơ quan đánh giá tín nhiệm nợ của Standard & Poor's, một trong ba cơ quan xếp hạng tín dụng lớn nhất của Hoa Kỳ, đã hạ mức tín nhiệm nợ nội tệ của Việt Nam từ mức BB xuống BB- sau khi đã điều chỉnh phương pháp đánh giá nợ các quốc gia.
Đồng thời Standard & Poor's cũng khẳng định giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm nợ dài hạn bằng ngoại tệ của Việt Nam là BB-
“Chúng tôi hạ mức xếp hạng tín nhiệm nợ dài hạn của Việt Nam sau khi áp dụng phương pháp đánh giá đã được sửa đổi của Standard & Poor's dành cho việc đánh giá các quốc gia,” chuyên gia phân tích tín dụng của Standard & Poor's là Kim Eng Tan nói.
Standard & Poor's nói họ giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm nợ dài hạn bằng ngoại tệ của Việt Nam bởi vì chỉ số này không bị ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh các tiêu chí xếp hạng.
“Theo phương pháp đánh giá mới này, chúng tôi đã thu hẹp khoảng cách giữa các mức xếp hạng giữa nội tệ và ngoại tệ,” ông Tan giải thích thêm.
Mức xếp hạng tín nhiệm nợ bằng nội tệ của Việt Nam hiện nay đã tương đương mức xếp hạng nợ bằng ngoại tệ vì tỉ giá chuyển đổi không linh hoạt của Việt Nam hạn chế sự độc lập của các chính sách tiền tệ và các thị trường vốn và tài chính nội địa đang ở trong giai đoạn đầu của sự phát triển, Standard & Poor's đánh giá.
Mức xếp hạng BB- đối với Việt Nam thể hiện một nền kinh tế thu nhập thấp, một hệ thống tài chính đang phát triển và khung chính sách đang được xây dựng.
Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng kinh tế lạc quan được hỗ trợ bởi những nỗ lực kiên trì của chính phủ trong việc tái cấu trúc nền kinh tế sẽ giúp khắc phục một phần những điểm yếu này, Standard & Poor's nhận xét.
Những bất ổn kinh tế vĩ mô ở Việt Nam trong những năm gần đây trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ đã làm yếu khả năng chống chọi của khu vực ngân hàng đối với các cú sốc kinh tế và tài chính, cũng theo Standard & Poor's.
Standard & Poor's cũng cho biết triển vọng về mức xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam là tiêu cực và điều đó thể hiện Việt Nam đang đối mặt với những nguy cơ bất ổn kinh tế và tài chính trong tương lai gần.
Standard & Poor's cảnh báo họ sẽ hạ mức xếp hạng tín nhiệm về nợ của Việt Nam nếu sức ép về cân đối chi tiêu của Chính phủ gia tăng và nếu những rủi ro trong khu vực tài chính tăng cao.
Standard & Poor's ước tính tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2011 sẽ là 5%, thấp hơn nhiều so với mức dự kiến của Chính phủ là từ 7 đến 7,5%.

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...