. .

Thursday, March 10, 2011

Đừng bốc phét nữa-Trần Hồng Tâm

Đừng bốc phét nữa
Trần Hồng Tâm, Đàn Chim Việt 02:55:am 10/03/11
Thoạt đầu tôi định chỉ viết một lời bình sau khi đọc Thời thanh niên sôi nổi của chị Đoan Trang trên ĐCV, nhưng e rằng sẽ không đủ ý, đành viết bài này vậy.
Tôi là một gã Bắc kỳ. Từ lớp vỡ lòng đến đại học tôi được học dưới cái gọi là “mái trường XHCN”. Anh tôi là một bộ đội phục viên. Cháu ruột là đại tá trung đoàn trưởng trung đoàn bộ binh đang tại chức. Tôi đi nghĩa vụ quân sự 3 năm, mang quân hàm trung úy, chức đại đội phó, có tham gia một vài trận đánh ở chiến trường Campuchia.
Dài dòng một chút để các bạn hiểu: tôi không liên hệ gì đến Việt Nam Cộng Hòa. Tôi không hận thù, không chống cộng. Tôi chỉ muốn được chia sẻ chút suy nghĩ của mình trước những thậm từ mà thiên hạ đang sử dụng để tung hô tướng Giáp: “mãi mãi là một biểu tượng sống động của trí tuệ”; “Thiên tài quân sự”; “Đại trí, đại nhân, đại dũng”; “Vị tướng huyền thoại”; “Nhà quân sự lỗi lạc nhất của mọi thời đại”; “Một nhân cách lớn”.
Có thiệt vậy không?

Những Điều Tận Mắt

Khoảng đầu năm 1983, ông Giáp đến thăm một trường đại học. Khi đó ông đã thôi chức Bộ trưởng quốc phòng, đang là Trưởng ban sinh đẻ có kế hoạch. Tôi thấy ông vẫn mặc quân phục, mang quân hàm đại tướng. Bọn sinh viên chúng tôi đang ở tuổi trên dưới 20, rất ngưỡng mộ  ông, kéo đến nghe ông nói chuyện. Không ngờ những bài phát biểu của ông rất nhạt, chung chung, vô thưởng vô phạt, với những sáo ngữ mòn cũ, giáo điều thường thấy trong các nghị quyết của chi bộ, chi đoàn như là Đảng ta, nhân dân ta anh hùng, quân đội ta anh dũng, thực hiện di chúc thiêng liêng của Bác Hồ, quyết tâm, vượt mức, lập thành tích, quán triệt, phát huy,…
Không có gì sắc sảo, mới lạ. Màng nhĩ của tụi tôi bấy giờ đã khá quen với những ý tưởng và ngôn từ của các giáo sư đại học thời Tây còn lại, hoặc những vị cỡ như Bùi Tín nói về thời sự quốc tế, Trần Quốc Vượng nói về Hà nội học, hay Xuân Diệu bình thơ. Vì thế nghe tướng Giáp nói xong chúng tôi thất vọng quá. Sau này tôi lại thấy mỗi khi đi thăm các cơ sở, ông Giáp đều bắt đầu lời phát biểu kiểu như: Thay mặt đ/c Lê Duẩn uỷ viên BCT tổng bí thư…, đ/c Trường Chinh ủy viên BCT chủ tịch hội đồng nhà nước…, đ/c Phạm Văn Đồng ủy viên BCT, chủ tịch hội đồng chính phủ, và các đ/c khác trong trung ương… tôi xin gởi lời thăm đến các đồng chí…
Thì ra ở đâu ông cũng ăn nói na ná như nhau.
Ngày 30 – 4 -1995, kỷ niệm 20 năm ngày giải phóng miền Nam. Năm chẵn, nên tổ chức rất hoành tráng ở t/p HCM. Truyền hình Mỹ chiếu trực tiếp lễ duyệt binh, có phần phỏng vấn tướng Giáp và tướng Westmoreland. Ý họ là để cho hai vị tướng đã từng đối đầu ở chiến trường có dịp trò chuyện với nhau. Sau lời phát biểu khá khiêm tốn của tướng Westmoreland, đến lượt tướng Giáp – ông nói đại ý rằng chúng tôi vô cùng tự hào vì Việt Nam là một thuộc địa nhỏ bé nhưng đã đánh thắng được hai đế quốc đầu sỏ là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.
Một thiên tài quân sự, một chính khách lỗi lạc, một nhà ngoại giao tài ba, mà lại phát biểu như vậy sao. Tôi tự hỏi.


Từ Cây Đa Tân Trào đến Cây Đa Nhà Bò

Ngày 22-11-1944, ông Giáp cùng với 34 chiến sĩ đã qua một cơn chuyển dạ đớn đau, rồi sinh hạ  QĐNDVN duới gốc đa Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang. Đến tháng 5-1948, tức 3 năm rưỡi sau, ông Giáp được ông Hồ Chí Minh phong cho chức Đại tướng. Khi ấy ông Giáp mới 37 tuổi. Riêng điều này thì “huyền thoại” thiệt. Cả thế giới đến nay mới xuất hiện hai đại tướng được phong vượt 17 cấp bậc như thế! Ông Giáp ở Bắc Việt Nam, và Kim Jong-un ở Bắc Triều Tiên! Từ đó người ta gọi ông Giáp là “tướng Giáp”. Ông giữ những chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tư lệnh QĐNDVN cho đến năm 1982.
Vào cuối thâp kỷ 60, trước và sau khi ông Hồ chết, nội bộ ĐCSVN xảy ra “Vụ Án Xét Lại Chống Đảng” do Lê Duẩn và Lê Đức Thọ phát động. Ông Giáp trở thành đích ngắm của vụ án, nhưng ông lại không bị đánh trực tiếp, mà đòn hiểm lại nhằm vào những người đồng chí trung thành của ông ở chiến dịch Điện Biên Phủ: Thượng tướng Chu Văn Tấn tư lệnh Quân Khu Việt Bắc, Thiếu tướng Đặng Kim Giang chỉ huy hệ thống hậu cần, Tướng Lê Liêm một ủy viên đảng ủy, Trung tướng Trần Độ chỉ huy đại đoàn 312, mũi tấn công chính vào sở chỉ huy Pháp, và là người tiếp nhận sự đầu hàng của tướng de Castries, Đại tá Đỗ Đức Kiên cục trưởng tác chiến, Đại tá Phạm Quế Dương, ông Hoàng Minh Chính, và nhiều người khác nữa. Tất cả bị vu cáo cùng một tội  “chống đảng, xét lại, làm gián điệp cho nước ngoài”. Điều trớ trêu là tướng Giáp biết rõ là ngụy tạo, nhưng ông không bao giờ mở miệng, hoặc có một động thái nào để bảo vệ, hay giúp đỡ những người bạn cũ đang bị đối xử rất tàn ác.

Đại hội Đảng V – 1982, ông Giáp bị đưa ra khỏi bộ chính trị, mất chức bộ trưởng bộ quốc phòng, và được “phân công” về làm trưởng ban sinh đẻ có kế hoạch. Thực chất đây là một vụ cách chức, hay nói trắng ra là ông Lê Đức Thọ đã hạ nhục ông Giáp một cách không thương tiếc. Ông Giáp vẫn không có một hành động gì dù nhỏ nhất như là từ chức, xin về hưu để tỏ thái độ, và giữ gìn khí tiết của một người làm tướng. Ông tỏ ra như một đứa con ngoan vâng lời cha mẹ. Dân Bắc kỳ phải ngán ngẩm mà than rằng:

Xưa làm bộ trưởng quốc phòng
Nay làm bộ trưởng đặt vòng tránh thai
Hay:
Bác Hồ nằm ở trong lăng,
Nhiều hôm bác bỗng nghiến răng, giật mình
Rằng giờ chúng nó linh tinh
Tuổi tên của mình chúng ném xuống ao
Ao nào thì có ra ao
Cái tròn cái méo, cái nào cũng sâu
Hỏi rằng tướng Giáp đi đâu
Dạ thưa tướng Giáp… lo khâu đặt vòng.”

Một bài vè khác thì chẳng còn úp mở gì:
Ngày xưa đại tướng cầm quân
Ngày nay đại tướng cầm quần chị em
Ngày xưa đại tướng công đồn
Ngày nay đại tướng công l… chị em.

Khi hai ông Duẩn – Thọ về thăm Bác, tưởng rằng vòng kim cô trên đầu tướng Giáp sẽ được gỡ ra. Nhưng không, nó còn bị siết chặt hơn bởi một cặp bài trùng mới: Đỗ Mười – Lê Đức Anh (được biết đến là MA, viết tắt từ Mười – Anh). MA đã giáng một đòn trực tiếp vào ông Giáp với một bản cáo trạng gồm 8 tội danh:

1. Ông Giáp từng là con nuôi của chánh sở mật thám Đông Dương, Louis Marty.
2. Ông Giáp cầm đầu vụ án Xét Lại Chống Đảng từ năm 1957-1958.
3. Ông Giáp bán bí mật quân sự cho Đại Sứ Liên Xô Serbakov.
4. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Giáp hèn nhát, sợ chết quanh quẩn trong hầm, không dám ra ngoài. Nguyễn Chí Thanh mới chính là người chỉ huy chiến dịch.
5. Ông Giáp nhận định tình hình kém, vội vàng giải tán 80.000 quân, để khi Pháp – Mỹ trở lại thì không có đủ quân chống đỡ.
6. Tết Mậu Thân 1968 ông Giáp nhận định rằng Mỹ sẽ dùng bom nguyên tử đánh Hà Nội, nên xin đi nghỉ ở Moscow để lánh nạn.
7. Ông Giáp hèn nhát, sợ B-52 của Mỹ rải thảm, nên không đi B (chưa bao giờ dám đặt chân vào chiến trường miền Nam trước 1975).
8. Ông Giáp đã có vợ, nhưng lại ăn nằm với một phụ nữ đã có chồng. Cô này đến nhà riêng ông Giáp dạy đàn piano.
Đỗ Mười kết luận phải khai trừ ông Giáp ra khỏi ĐCSVN.  Lê Đức Anh nương tay hơn, chỉ gạt ông Giáp ra khỏi ghế “ủy viên trung ương” – một vị trí an ủi mà thời Lê Duẩn – Lê Đức Thọ vẫn còn bố thí cho ông.
Người ta ví von rằng trận đòn mà MA đánh ông Giáp cũng giống như trận đòn mà Đặng Trần Thường đánh Ngô Thì Nhậm ở Quốc Tử Giám cách đây 200 năm. MA đánh Giáp bằng những tội danh rất hiểm. Thường đánh Nhậm bằng roi tẩm thuốc độc. Nhậm đau lắm nhưng vẫn đối đáp  khí khái, ăn miếng trả miếng, bảo vệ được thanh danh, để lại tiếng thơm cho đời sau. Còn tướng Giáp thì vẫn nhũn như con chi chi, nhịn nhục, không dám nói năng gì. Có phải lòng kiêu hãnh của một vị đại tướng đã thành gỗ đá, không bao giờ bị thương tổn?
Có người lại bảo ông Giáp phục kích, chờ cơ hội. Đúng, ông Giáp đã chờ cho đến khi cả hai ông MA đã vào tuổi 90, sức khỏe cạn, quyền lực hết, không còn ảnh hưởng nhiều đến phong cảnh chính trị Việt nam thì ông Giáp mới dám mở miệng để đòi lại danh dự. Tiếc thay, tướng Giáp chỉ đòi công lý cho cá nhân ông, còn những đồng đội trung thành của ông ở Điện Biên Phủ ông chẳng hề bận tâm.
Dân Hà nội thì đàm tiếu rằng con đường tòng chính của tướng Giáp đầy gian nan vất vả, ông đã hành quân qua một chặng đường dài từ Cây Đa Tân Trào đến Cây Đa Nhà Bò. Cây Đa Nhà Bò là một trạm hộ sinh nằm trên phố Lò Đúc, Hà Nội, dành cho những phụ nữ thuộc giới bình dân, chuyên đỡ đẻ, nạo phá thai, khám phụ khoa, thông vòi trứng, hút điều hòa kinh nguyệt, điều trị rong kinh huyết trắng. (Ngẫm ra, dân Hà Thành thâm thiệt!)
Viết về tướng Giáp mà không phân tích một trận đánh do ông chỉ huy, thì rất là thiếu sót. Tôi quyết định chọn trận đánh cuối cùng trong cuộc đời cầm quân của ông. Đó là một cuộc chiến ngắn ngủi nhưng đẫm máu giữa hai người anh em cùng ý thức hệ cộng sản: Quân Đội Nhân Dân Việt Nam (QĐND) do tướng Giáp chỉ huy và Hồng Quân Trung Hoa (HQTH) do tướng Dương Đắc Chí là tư lệnh.

Cuộc chiến Việt – Trung tháng 2-1979.

QĐND hoàn toàn bị bất ngờ:
Để trừng phạt Việt nam, HQTH đã sử dụng 10 quân đoàn chủ lực và một số sư đoàn độc lập, bao gồm 300.000 binh sĩ, 550 xe tăng, 480 khẩu pháo, 1.260 súng cối, hỏa tiễn, chưa kể hơn 200 tàu chiến của hạm đội Nam Hải và 1.700 máy bay phía sau.
Các nguồn tin phương Tây nhận định rằng HQTH đã mất từ 60 đến 90 ngày để đưa quân vào các vị trí tập kết sẵn sàng cho các mũi tấn công. Chỉ cần là nhân viên quân báo cấp trung đoàn, hay các tổ trinh sát đặc biệt cũng nhận ra được ý đồ, và ngày giờ khai hỏa của đối phương, nói gì đến tình báo chiến lược.
Mờ sáng ngày 17-2-1979, HQTH tấn công trên toàn tuyến biên giới dài 1.400 Km, trải rộng trong một khoảng không gian gồm 7 tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh.
Việt nam hoàn toàn không hay biết gì. Khi HQTH tràn qua biên giới, thì thủ tướng Phạm Văn Đồng và đại tướng Văn Tiến Dũng, tổng tham mưu trưởng, đang thăm viếng xứ Cao Miên. Dân chúng không được thông báo trước, trẻ em, người già, và phụ nữ có thai, không kịp di tản ra khỏi vùng chiến địa. HQTH đã tạo ra được một yếu tố bất ngờ đến ngọan mục. Không hiểu tướng Giáp biện minh thế nào cho việc không hay biết gì về giờ nổ súng của đối phương.

Thất bại về tình báo và nhận định tình hình:
Tháng 11-1978, Đặng Tiểu Bình công du Thái Lan, Malaysia và Singapore. Đặng nói với các vị chủ nhà rằng Trung Quốc sẽ dùng vũ lực nếu Việt Nam tấn công Campuchia. Đặng đã gọi Việt Nam là những tên du côn của phương Đông, phải dạy cho chúng một bài học. Có lẽ vì lời của Đặng quá khiếm nhã, báo chí Trung Quốc chỉ dùng nửa sau của câu nói.
Ngày 28-1-1979, Đặng thăm Mỹ, và tuyên bố “Chúng tôi không thể cho phép Việt Nam gây rối loạn khắp nơi”, “Trung Quốc kiên định đứng về phía Campuchia phản đối bọn xâm lược Việt Nam”. Giọng điệu chiến tranh của Đặng rất rõ. Báo chí Mỹ loan tải sớm muộn gì thì một cuộc chiến giữa hai nước cộng sản sẽ nổ ra.
Sau 3 ngày thăm Mỹ, Đặng đến Nhật. Tại đây, Đặng vẫn giọng điệu hung hăng “để trừng phạt Việt nam, dù có gặp những nguy hiểm cũng phải hành động”; “không trừng phạt kẻ xâm lược, sẽ tạo ra những nguy hiểm phản ứng dây chuyền”, “Đối phó với loại người vô ơn như thế, không có những bài học cần thiết thì e rằng các hình thức khác đều không có hiệu quả”. Các nhà ngoại giao Nhật ngạc nhiên vì lời lẽ và thái độ phi ngoại giao của Đặng.
Cũng khoảng thời gian này, TASS – hãng thông tấn của Liên Xô cũng đưa tin một lực lượng rất lớn quân đội Trung Quốc đang áp sát biên giới Việt–Trung.
Từ Nhật về, Đặng chỉ thị tấn công Việt Nam vào ngày 17-2. Thời gian của chiến dịch không dài hơn cuộc chiến một tháng với Ấn Độ (1962); không gian của cuộc chiến sẽ tiến hành một cách hạn chế, trong phạm vi trên duới 50 cây số từ biên giới.
Bằng chứng Đặng sẽ trừng phạt Việt nam đã rõ như ban ngày, nhưng không hiểu vì sao phía Việt Nam tin rằng Trung Quốc là một nước XHCN anh em, và nhân dân Trung Quốc yêu chuộng hòa bình, sẽ không ủng hộ chiến tranh. Trung Quốc sẽ không tấn công, hoặc nếu có thì chỉ từ cấp sư đoàn đổ lại.
Thiếu tin tình báo, nhận định và phân tích tình hình sai, không nắm được thời điểm nổ súng, thời gian, không gian, và quy mô chiến dịch của đối phương, đã dẫn đến việc tướng Giáp không hề bố trí những quân đoàn chủ lực dọc biên giới. Tất cả phó thác cho dân quân tự vệ, bộ đội địa phương, và một vài trung đoàn độc lập.

Một thất bại về chiến thuật:
Kế hoạch hành quân của Trung Quốc chia làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1: từ 17-2 đến 25-2, phá vỡ hàng phòng thủ đầu tiên của Việt Nam, làm chủ thị xã Cao Bằng, Lào Cai, và hai thị trấn Cam Đường và Đồng Đăng, để mở đường cho cuộc tấn công vào  Lạng Sơn.
Giai đoạn 2: từ 26-2 đến 5-3, chiếm được thành phố Lạng Sơn, và hai thị trấn Sa Pa va Phong Thổ.
Giai đoạn 3: từ 5-3 đến 16-3, bình định và phá hủy các căn cứ quân sự ở khu vực biên giới, trước khi rút về.
Ngày 21 tháng 2, khi chiến dịch đang diễn ra rất ác liệt, tuần dương hạm Sverdlov và khu trục hạm Krivak của Liên Xô đã tiến về bờ biển Việt nam. Cầu hàng không của Liên Xô giúp Việt Nam chở quân và vũ khí ra Bắc. Hai chuyến bay đặc biệt của Liên Xô và Bulgaria đã chở vũ khí tới Hà Nội.
Trước tình hình đó ngày 23-2-1979, Đặng sợ Liên Xô nhúng tay, nên lên tiếng về “cuộc chiến sẽ giới hạn trong vòng 50 km, và sẽ rút quân trong 10 ngày tới. Rõ ràng Trung Quốc không có ý định tấn công vào Hà nội. Họ chỉ ba hoa rằng “ăn sáng ở Lạng Sơn và ăn tối ở Hà Nội.”
Việt Nam lại tin rằng cuộc chiến sẽ kéo dài, và Hà nội sẽ bị tấn công. Từ nhận định sai lầm này mà dẫn đến việc dồn hết công sức, và tâm trí vào việc xây dựng “Phòng Tuyến Sông Cầu”, để cố thủ Hà nôi. 7 tỉnh biên giới gần như bị bỏ ngỏ, phải tự chiến đấu trong tuyệt vọng, tự gánh vác lấy sức nặng của cuộc chiến, không được chi viện. Trận chiến tại Đồng Đăng là một thí dụ:
Đồng Đăng là một thị xã nằm sát biên giới Việt-Trung, cách thành phố Lạng Sơn 14 Km về phía Đông Nam. Trận đánh bắt đầu sáng 17-2 và là trận ác liệt nhất. Đây là trận địa phòng thủ của Trung đoàn 12 Tây Sơn, thuộc sư đoàn Sao Vàng, QĐND. Phía Trung Quốc dùng 2 sư đoàn bộ binh, 1 trung đoàn xe tăng, và chi viện của 6 trung đoàn pháo binh, (Tương quan lực lượng là khoảng 10 đánh 1). Pháo đài Đồng Đăng tạo thế chân kiềng bảo vệ phía Tây Nam thị xã, (Pháo đài này được Pháp xây dựng rất kiên cố, vì ở đây đã diễn ra khá nhiều va chạm đẫm máu giữa Pháp và nhà Thanh trước đây). Việt nam chỉ có 2 tiểu đoàn trấn giữ, bị Trung Quốc bao vây và tấn công dồn dập ngay từ đầu với lực lượng cấp sư đoàn. Lực lượng phòng thủ không hề được chi viện nhưng đã chiến đấu đến những người cuối cùng, trụ được 22 ngày đêm. Cuối cùng HQTH cũng đã làm chủ được khu vực bên ngoài Pháo Đài, nhưng Trung Quốc không gọi được đối phương cố thủ bên trong ra đầu hàng. Trung Quốc chở bộc phá tới đánh sập cửa chính, dùng súng phun lửa, thả lựu đạn, phun chất độc vào các lỗ thông hơi làm thiệt mạng cả thương binh cũng như dân quanh vùng đến đây lánh nạn. Khi chiếm được Pháo đài Đồng Đăng, HQTH đã dùng 10 tấn thuốc nổ để phá hệ thống cố thủ này.
Việt Nam lúc đó đã có ít nhất 5 sư đoàn đang ở miền Bắc, trong đó có sư 308 – là một sư đoàn thiện chiến đã từng đánh ở Điện Biên Phủ và Khe Sanh. Nếu 5 sư đoàn này được tham chiến vào buổi bình minh của cuộc chiến thì tình thế sẽ hoàn toàn có lợi cho phía QĐND. HQTH không thể tiến sâu vào lãnh thổ VN, không thể làm chủ được thời gian, không thể đạt được những những mục tiêu như họ muốn, và họ sẽ không có lý do gì để tuyên bố là “Chiến Thắng”. Đây là một sai lầm mang tính chiến thuật mà tướng Giáp và bộ tổng tham mưu của QĐND phải chịu trách nhiệm.

Một kết thúc mập mờ dẫn đến một sai lầm chiến lược:
Sau những ngày chiến đấu ngoan cường nhưng đơn độc của sư đoàn Sao Vàng trước một đối phương áp đảo về số lượng và hỏa lực, ngày 4-3-1979, Lạng Sơn thất thủ.
Sáng 5-3, Trung Quốc tuyên bố đã hoàn thành mục tiêu của cuộc trừng phạt, chiến thắng vẻ vang, và quyết định rút quân.
Cùng ngày 5-3, Việt nam phát lệnh “Tổng Động Viên”. Những quân đoàn chủ lực của QĐND có xe tăng, pháo binh, và không quân từ chiến trường Campuchia trở về, cùng với một địa hình muôn vàn hiểm trở của núi rừng miền Bắc, Việt Nam đã vào vị trí vây hãm HQTH. Tất cả đã sẵn sàng cho cuộc phản kích, mà phần thắng sẽ thuộc về tay QĐND.
Nhưng tiếc thay, Việt Nam lại tuyên bố “Thiện Chí Hòa Bình”, rằng truyền thống ông cha ta… rằng lòng cao thượng… rằng lòng nhân đạo của dân tộc ta … , Việt Nam sẽ để cho HQTH rút quân an toàn.
Sự thực trên đường rút quân, HQTH vẫn chém giết, vơ vét, và phá hoại. Vụ thảm sát ngày 9 tháng 3 tại Đổng Chú, huyện Hòa An, Cao Bằng là một thí dụ. HQTH đã dùng búa, dao giết 43 người, gồm 21 phụ nữ trong đó có 7 phụ nữ đang mang thai, 20 trẻ em, và 2 người đàn ông, rồi ném xác xuống giếng hoặc chặt ra nhiều khúc vứt hai bên bờ suối. HQTH có đủ thời gian và không gian để phá hoại hạ tầng cơ sở, chiếm giữ những điểm cao quan trọng, và gài lại hàng triệu trái mìn cá nhân trên đường rút lui.
QĐND đã không tổ chức những trận đánh cấp tập, vu hồi, tạt sườn trên đường rút quân của HQTH. Kết thúc cuộc chiến một cách mập mờ, nửa vời, đánh rắn giữa khúc, nửa nạc nửa mỡ. HQTH coi thường ý chí và kinh nghiệm chiến đấu của QĐND, và còn mỉa mai rằng chưa được “vuốt râu cọp”. Họ không tôn trọng danh tiếng của một đạo quân thiện chiến.
Quyết định “Thiện Chí Hòa Bình” của Việt Nam hình như là một thái độ thủ hòa, nhưng hòa vào một thế vô cùng bất lợi. Từ đó, trong bất kỳ những cuộc thương thảo nào về biên giới, Trung Quốc luôn ở thế kẻ cả, áp đảo, và lấn lướt mà chúng ta thấy rất rõ. Đây là hệ luỵ từ sai lầm mang tính chiến lược do tướng Giáp và Bộ tổng tham mưu gây ra.

“Anh Đặng”
Đặng Tiểu Bình là người đã phát động cuộc chiến đẫm máu, man rợ, gây ra bao nhiêu đau thương và dẫn đến những hệ lụy cho đất nước Việt Nam nhiều năm sau đó. Đặng đã từng gọi lãnh đạo của Việt Nam là “những thằng du côn của phương Đông”, “lũ tiểu bá”, “đám vô ơn, bội bạc”. Thế mà 10 năm sau, khi những vết thương trên thân mình Tổ Quốc vẫn còn đang chảy máu, ngày 3-9-1990, ba ông Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười và Phạm Văn Đồng bí mật  đến Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, hy vọng được yết kiến Đặng Tiểu Bình. Đặng không gặp, để cho hai đàn em Giang Trạch Dân và Lý Bằng tiếp. Cả ba ông Linh, Mười, Đồng rất tiếc vì đã không gặp được “anh Đặng”. Ông Võ Văn Kiệt ở nhà cũng tiếc hùi hụi, phàn nàn rằng “nếu có anh Đặng, thì anh Tô (Đồng) mới nên đi.”
Kẻ tử thù của của nhân dân Việt nam, nay được các nhà lãnh đạo Việt Nam gọi bằng “ANH” thân thiết qúa.
Cũng khoảng thời gian đó, tướng Giáp đến thăm Trung Quốc, và xin được gặp tướng Dương Đắc Chí – tổng tư lệnh trong cuộc chiến biên giới với Việt Nam năm 1979. Nhưng Dương tướng quân từ chối, nói: “Đời nào tôi lại gặp ông ta. Mộ của các cán bộ chiến sĩ vẫn còn chưa xanh cỏ!”
Chỉ vài thông tin để các bạn thấy được cái gọi là “Đại trí, Đại nhân, Đại dũng” của những lãnh tụ cộng sản Việt Nam, trong đó có Đại Tướng Võ Nguyên Giáp.
 (Trong bài này tôi có tham khảo tài liệu của các tác giả Bùi Tín, Trần Quang Cơ, Trần Vũ,
và Bharat Raksha và trang mạng Talawas. Tôi cảm ơn các tác giả kể trên).
Tháng 3, 2011
© Trần Hồng Tâm
© Đàn Chim Việt
--------------------------

19 Phản hồi cho “Đừng bốc phét nữa”

  1. Tandu says:
    Những kẻ viết bài này thường ăn ốc nói mò hay đang bị thất nghiệp đói meo tại xứ người, rảnh viết những điều tầm bậy. Cũng có kẻ nhận tiền bố thí của ai đó để chửi Tổ quốc mình. thế thôi!
    Trần Hồng Tâm là ai, làm gì,? – Đây là một người bị vợ,con coi thường, không chịu làm ăn hiện đang xin việc làm để cố nuôi được cái thân ,hắn nói là Trung úy sau 3 năm đi nghĩa vụ là nói láo. 3 năm nghĩa vụ ở Vn thì may ra lên được Hạ sĩ ( mỗi năm 1 cấp ) vì vậy hắn viết rất trẻ con, hắn bất mãn với cuộc sống mà hắn đang trải qua. Thông cảm cho hắn. nhưng viết làm sao cho ngưới đọc tin được thì khi nào sang anh, anh hướng dẫn cho. Mong chú em tìm được việc làm tử tế.
  2. Tran Tien says:
    Nội chuyện Tổng Cục 2 do Nguyễn Chí Vịnh là con của Nguyễn Chí Thanh đứng vào vai con cháu của Đại Tướng, đánh Đại Tướng và các Đồng chí của Ông mà ông còn không đỡ nổi, Ông kêu gào phải sử lý nghiêm minh vụ Tổng cục 2 bao lâu nay cũng chẳng ai quan tâm đến và cũng chẳng ai giải quyết vì chẳng ai coi ông ra cái Đinh gì. Bằng ấy chuyện tôi đã từ lâu không tin ông là “Đại trí, Đại nhân, Đại dũng” chẳng qua ĐCSVN dùng ông làm bức tranh để quảng cáo chế độ mà thôi, mỗi lần đến thăm ông chỉ để các vị thế hệ sau trình diển vở tuồng ăn trái nhớ kẻ trồng cây để mỵ dân mà thôi.
    Thôi ! Đại Tướng chiụ nhục cũng đã nhiều. Kiếp người cũng gần hết. Hãy để ông nằm yên trong bệnh viện tự khóc thầm cho 1 đời người.
    Thưa Đại Tướng :
    ” Cái Chết Không Đáng Sợ Mà Cái Sợ Là Cái Thẹn Tới Lòng”
  3. Mot Khuc Ruot says:
    Một lý do quan trọng nhất mà Võ Nguyên Giáp chấp nhận làm một thằng hèn , sẵn sàng làn ngọn cờ đầu ” công l… chị em ” là vì Võ Nguyên Giáp sợ cái huyền thoại Điện Biên , thiên tài Quân sự cũa Giáp chỉ là một trò bịp bợm như Lê Văn Tám làm đuốc sống phá kho đạn Pháp , như Phan Đình Giót lấp lỗ châu mai , bị đám đồng chí đàn em , đàn cháu tiết lộ sự thật …Giáp thà làm một con chó , một con chó ăn những cái huyền thoại , thiện tài bịp cũa hắn ta , chứ nhất định không bao giờ muốn làm một con người bình thường nhưng lương thiện , đạo đức , quân tử , quang minh .
    Tóm lại , VNG chỉ là một thằng lùn , không chỉ lùn về thân xác mà tư cách , tâm hồn cũng lùn như thân xác cũa hắn ta .
  4. Tran Gia says:
    Tran Gia
    Thưa Bạn Vũ Duy Giang:
    Mặt thật của cái gọi là: “10 nhân vật quân sự lỗi lạc nhất mọi thời đại, trong đó có 2 vị tướng kiệt xuất của Việt Nam: Hưng Ðạo Vương Trần Quốc Tuấn và Ðại Tướng Võ Nguyên Giáp.”
    Thưa bạn đây là một sự bịa đặt:
    Khoảng những năm từ 1983 đến 1993, Bào Quân Đội Nhân Dân, cùng vài tờ báo khác của Việt Nam đồng loạt đưa tin đại ý rằng: Ðồng Hoàng Gia Anh đã chọn trong một danh sách 98 viên danh tướng từ cổ chí kim, bỏ phiếu để bầu ra 10 danh tướng kiệt xuất nhất để đúc tượng vàng, và sẽ được đặt tại Viện Bảo Tàng Luân Ðôn.
    Ðể thêm sự thuyết phục, các tờ báo nói trên còn giật gân là: Frédéric Ðại đế chỉ được 71% số phiếu bầu, Kutuzov được 72% số phiếu trong khi Napoléon, Zukov và Võ Nguyên Giáp đều được 100% số phiếu.
    Ðiều đặc biệt trong số những người được vinh danh, duy nhất Ðại Tướng Võ Nguyên Giáp còn sống.”
    Ðầu năm 2010, nhân dịp ông Giáp tròn 100 tuổi, tiến sỹ Hồ Ngọc Sơn của báo Quân Ðội Nhân Dân, lại hâm lại bằng bài “thiên tài quân sự Võ Nguyên Giáp.” với cùng nội dung.
    Sự thực là hoàn toàn bịa đặt. Không một hãng thông tấn quốc tế nào đưa tin này. Không có một cuộc bầu bán vinh danh như vậy trong Hội Đồng Hoàng Gia Anh.
    Rất nhiều những học gỉa chân chính, những phóng viên có lương tâm, những nguời cầm bút tử tế đã khẳng định rằng đó là một tin bịa đặt, không có căn cứ, không có việc vinh danh đó.
    Chúng tôi yêu cầu tiến sỹ Hồ Ngọc Sơn và báo Quân Đội Nhân Dân đưa ra những bằng chứng về việc vinh danh này.
    Điều đáng phàn nàn là: bản thân tướng Giáp không hề nhận được một văn bản chính thức nào từ Ðồng Hoàng Gia Anh, nhưng ông cũng không lên tiếng, mà lại ỉm đi để hưởng lợi.
    Mong các bạn hiểu đúng sự việc này.
    Tran Gia
    • Mot Khuc Ruot says:
      Võ Nguyên Giáp là thiên tài quân sĩ …..Những lời như thế này chỉ lừa bịp những kẻ vô học , dốt nát , những con cót ngồi đáy giếng . Thế giới CS là thế giới cũa những tên vô liêm sĩ , những con cóc muốn thiên hạ xưng tụng mình là con bò …và tên Võ Nguyên Giáp cũng thế , một tên lùn từ thân xác cho đến tâm hồn , tư cách , tài năng nên bo bo ôm lấy những huyền thoại kiểu con bò bơm hơi để mà sung sướng , hãnh diện . Hắn ta là một tên hèn , một thằng nhát như thỏ nhưng sẵn sàng xua hàng ngàn thanh niên VN vào chỗ chết bằng cái thiên tài quân sự ” biễn người ” cũa hắn . Lê Duẫn , Lê Đức Thọ dùng con cái hắn để áp lực hắn ta thì hắn ta mền như bún , nhưng con cái kẻ khác thì hắn ta thản nhiên , ung dung , vô tội vạ , không một chút xót xa hối hận , đẩy vào con đường chết . Đấy , hàng triệu thanh niên VN sanh bắc tử Nam cho Bác , cho đàng nhưng con cũa trên trùm cái đạo quân đó thì sung sướng du học Nga , du học Pháp .
      Bọn quốc tế CS dùng tất cã mọi phương tiện để biến những con cóc thành những con bò . Nào là HCM dạy kèm tại Pháp , không biến HCM dạy kèm môn gì ??? Một tên chỉ có trình độ lớp 6 lớp 7 , xin làm tay sai cho Pháp mà còn bị chê là không đủ trình độ , thế mà có người mướn hắn dạy kèm , đúng là láo không biết gượng . Kinh đô Pháp ngày xưa được xem là cái nôi tri thức cũa nhân loại , hàng ngàn sinh viên khắp thế giới đổ xô về đó du học , cần có việc làm để sinh sống và ăn học , không lẻ có người điên đến độ muốn một thằng an nam mít dốt nát dạy kèm con cái . Còn nữa , Bác tham gia thành lập đảng CS Pháp , ui cha ơi , bốc phét kiểu ” Cu Ba Ngũ , VN thức ….” . Đảng CS Pháp là một đảng lớn mạnh nhất Châu Âu , quy tụ không biết bao là những nhà trí thức ….Không lẻ cần một an nam mít dốt như bò , viết một câu tiếng Pháp còn bi chê là tiếu trình độ thì làm sao đủ sức viết những bài tham luận chính trị , không đủ trình độ để đọc và hiểu một bài tham luận chính trị chứ đừng nói đến thuyết Mác Lê , tư bản luận ….thành lập đảng CS Pháp .
      Tóm lại , Chỉ có những thằng điên mới tin những điều bóc phét cũa bọn quốc tế CS .
  5. nvtncs says:
    Cám ơn t/g Trần Hồng Tâm đã bỏ thởi gìờ khảo tài liệu và viết bài để trà lại sự thật cho ông Giáp.
  6. NHÍ says:
    Cảm ơn tác giả.Không có bài viết này, tôi vẫn còn NỂ NANG Đại tướng .
  7. Phan Nguyen says:
    Cám ơn tác giả Trần Hồng Tâm với bài viết rất thật, rất hay.
  8. DILINH says:
    Về Võ Đại tuớng thiên tài ,thì…
    -Là một đại tuớng cầm quân bị đối thủ đối thủ chính trí Lê Duẫn, Lê Đức Thọ cho cầm quần thì ngậm miệng,
    -Là nguời mệnh danh “giữ nuớc” , vậy mà khi thấy CT Đỗ Muời chạy ôm Giang Trạch Dân , kẻ thù chưa ráo máu thì Giáp nhắm mắt .
    -Là nguời thích nỗ , thích khoa truơng về “Chiến tranh nhân dân truớc câu hỏi cuả Ký giả Morley Safer(CBS) ” Có ân hân khi nghĩ chiến tranh qua không ? ” Tất cã cưu cán binh đều bảo là có , thì Giáp đáp : “Chẵng bao giờ. Chẵng chút nào !” để chứng tỏ ta là tuớng cầm quân gan đồng dạ sắt .( Xem Flashback : Returning to VN” cuả Morley Safer)
    -Là nguời nỗi tiếng anh hùng , thế mà truớc lời hăm doa thủ tiêu đưá con trai hầu nắn gân Giáp cuả Lê Đức Thọ trong thủ đoạn ép sang Tàu , vợ Giáp chống trả thì Giáp run sợ can gián vơ : Chớ bà không sợ họ giết con mình sao?
    -Là nguời cọng sãn vô địch , thế mà Đãng dẹp bỏ lý tuởng Cọng sãn để thoát nạn bằng quay đầu thì miệng nín khe.
    -Là nguời xoá bõ văn minh Hoa kỳ , vậy mà nay truớc mặt sử gia Stanley Karnov cã vợ lẫn chồng trở luỡi bảo ” nhìn thấy TV tủ lạnh đầy mọi nhà , văn minh Hoa kỳ là mẫu mực cho chúng tôi ” (xem VN : A history , Stanley Karnov cuốn tái bản năm 1989)
    -Và cuối cùng ,xin mời nghe đối thoại giữa hai vợ chồng Giáp sau đây :
    Vợ : – Tôi hỏi ông, việc để mất Hoàng Sa, Trường Sa không phải trách nhiệm của ông sao ?
    Giáp :- Không.
    Vợ :- Thế ông làm tướng để làm gì ? Và còn những ai trách nhiệm nữa ?
    Giáp :- Bà không biết việc này, chính cụ Hồ khi họp Bộ Chính Trị vào ngày mùng 7 tháng 9 năm 58 bàn về vấn đề Trường Sa, Hoàng Sa, cụ nói: “Các đồng chí Trung Quốc đã giúp ta từ đầu đến cuối cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi là nhờ ở họ. Nay họ muốn một vài hòn đảo nhỏ, sao có thể từ chối ? Vả lại, mảnh đất hoang dã ấy chẳng có gì ngoài cứt chim…”
    Vợ :- Đồ ngu, tôi muốn ỉa vào mặt nó, nợ thì trả, còn đất đai sông núi tổ tiên ta đổ xương máu ra để bảo vệ, gìn giữ. Không một cá nhân nào, một tập đoàn đảng phái nào có quyền sang nhượng cho nước ngoài.
    Giáp : -Bà muốn các con chết sao?
    • Giáp :- Bà không biết việc này, chính cụ Hồ khi họp Bộ Chính Trị vào ngày mùng 7 tháng 9 năm 58 bàn về vấn đề Trường Sa, Hoàng Sa,
      cụ nói: “Các đồng chí Trung Quốc đã giúp ta từ đầu đến cuối cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi là nhờ ở họ. Nay họ muốn một vài hòn đảo nhỏ, sao có thể từ chối ? Vả lại, mảnh đất hoang dã ấy chẳng có gì ngoài cứt chim…”
      ==== >> Trường Sa, Hoàng Sa là 2 PHÁO ĐÀI gần như nắm giữ BIỂN ĐÔNG và kiểm sóat hải trình CHUỖI NGỌC TRAI của Tàu Khựa !
  9. Trung Kiên says:
    Cám ơn tác giả Trần Hồng Tâm đã viết ra những “bí mật quốc gia” mà đảng và nhà nước đã cố tình bưng bít và dấu kín… như mèo dấu kít suốt mấy chục năm qua!
    Ngoài những dẫn chứng của tác giả lột trần những cái: “Đại trí, Đại nhân, Đại dũng” của những lãnh tụ cộng sản Việt Nam, trong đó có Đại Tướng Võ Nguyên Giáp.“, tôi còn thấy cái HÈN của ông Giáp là, đã đến lúc gần đất xa trời mà không dám lên tiếng trước những bất công xã hội! Ông là người cùng với ông HCM khai sinh ra nước VNDCCH, là một trong những vị công thần của chế độ, nhưng lại khiếp nhược ngay cả với những kẻ hậu sinh như Nguyẽn Tấn Dũng, Nông Đức Mạnh, Nguyễn Minh Triết, họ coi ông (Giáp) chẳng ra gì, những kiến nghị của ông bị ném vào sọt rác, vậy mà ông chỉ biết cúi đầu cam chịu!
    Người xưa có câu; Chết vinh hơn sống nhục, nhưng ông Giáp thì “thà sống nhục hơn chết vinh”?
  10. Chính “nhân cách” MẶC KỆ NÓ của VNGiáp đã gây BAO ĐẠI HỌA cho Việt Nam hôm nay và ông trở thành 1 DÂN OAN !!
    Ngày xưa HÀN TÍN chui đít gã hàng thịt lên đại tướng
    CÒN VNGiáp thì ĐI NGƯỢC Thời gian LỘI NGƯỢC Thời gian từ đại tướng chui háng mấy thằng tép … và MẶC KỆ NÓ của VNGiáp đã giết hại hàng trăm tướng ta trong vụ xét lại Đảng !!
  11. Vũ duy Giang says:
    Qua lịch sử chiến tranh giữa các Triều đại VN với Tầu,thì bao giờ Tổ Tiên chúng ta cũng đánh thắng giặc Tầu trước,rồi mới gửi sứ thần qua”vuốt”kẻ chiến bại.Ngược lại,năm 1979 CSVN vừa đánh Tầu vừa”run”,không dám đuổi theo khi quân Tầu rút về phía Bắc(hơi giống VNCH kêu hò”Bắc Tiến”, nhưng bị Mỹ giữ chân”không cho vượt sông Bến Hải,vì Mỹ sợ Tầu,sau khi bị Tầu”cho 1 bài học”ở Triều Tiên!)để có thể “trừng phạt”Tầu ngay trên đất TQ như vua Lý Thường Kiệt đã làm.
    Đây là sai nhầm về”chính sách chính trị”của đảng CSVN,có lẽ đã”ghìm chân”của tướng VNG,mà ông này không phải là tướng”bất tài”,vì đã được Hội đồng khoa học Hoàng gia Anh quốc bầu(cùng với Hưng đạo vương Trần quốc Tuấn) trong danh sách 100 tướng giỏi nhất thế giới,qua các thời đại trong lịch sử nhân loại.
    • Quốc Anh says:
      Bạn Vũ duy Giang thân mến
      Làm ơn post bài viết nào nói về: “Hội đồng khoa học Hoàng gia Anh quốc bầu (cùng với Hưng đạo vương Trần quốc Tuấn) trong danh sách 100 tướng giỏi nhất thế giới,qua các thời đại trong lịch sử nhân loại.”
      Bài viết bằng tiếng Anh, Nga, Tàu hay Việt cũng được, ngoại trừ những bài viết của nhà nước VC.
      Cám ơn Bạn trước.
  12. Tân Phong says:
    Chia sẻ: Cái quan luận định
    Xin chia sẻ cùng tác giả: Bài viết cụ thể và xác thực.
    Tôi vừa bàn về cung cách tuyên truyền. Ông Giáp là đội trưởng đội „Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân“; Trong khi Quân đội Nhân Dân tiếp thu truyền thống anh hùng của Dân tộc đã có chiến công và lớn mạnh thì đường lối tuyên truyền một chiều (lề „phải“) đang phá sản.
    Tôi quan niệm mọi thành công đều do thời cuộc; Tôi tìm đọc tài liệu về các Tướng của cả 2 phía và trong lịch sử. Đối với Trung Quốc, chúng ta chỉ xác nhận các Danh tướng là Lý Thường Kiệt, Quang Trung Nguyễn Huệ đã làm kẻ thù kinh khiếp và vị trí Quốc gia Việt Nam vững vàng sau chiến trận. Về tư tưởng quân sự, tôi chỉ đánh giá là đỉnh cao những vị: Đức Thánh Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi.
    Cái quan luận định. – Lịch sử bao giờ cũng công minh.
    Trân trọng.
  13. lucle says:
    That ma noi Giap la Danh tuong The gioi.Toi noi thiet con thua mot si quan Trung doi truong Cua VNCH
    Hen va Nhat,venh vao huenh hoang ,tham song ,Nuong quan khong thuong tiec,Biet bao oan hon do Giap nuong vao cac tran danh .,De giap co cong trang la giu Quan chi em ,That la nhuc ,han cui dau gam chut xuong Do dam Bac bo phu quang cho cung an long,song nhu vay that la nhuc/.
  14. CâyTre says:
    Tưởng ngài Giáp chỉ còn cách”Lỗ”có 20 cm thì cũng giữ chút Nhân Cách,Danh Dự, Kiêu hãnh,thiên tài gì gì …cho Đảng CSVN chứ?không dè cuối đời cũng bị lột tung cả ruột gan phèo phổi …như thế có khác gì với Bác Hồ vĩ đại đâu!!!Tóm lại,Cả tập Đoàn tha hóa,bất tài và mãi quốc cầu vinh!!!Giống như Ông Trần Anh Kim trả lời PV với Đài S..ngày 13/10/2010 mà thôi!!!Thật là nhục cho Lãnh Đạo CSVN quá!!!Saigon,11/3/2011-14h20′.
  15. Nguyễn Mãi Quốc says:
    Xin cám ơn tác giả Trần Hồng Tâm về bài viết mang tính lịch sử …..”được giấu kín” này!!! Hy vọng các anh/chị Đoàn viên, Đảng viên ra sức “phản biện” giùm Đại Tướng, chứ nếu không Đại Tướng “Đội quần chị em” mà chết quá!!!!
    Về việc những sai lầm trong nhận định cuộc tấn công của TQ và “không thèm phản công” TQ trong khi ông Giáp vẫn còn đang chức Bộ Trưởng Quốc Phòng, có lẽ là …..để trả thù bọn Lề Duẩn, LĐThọ chăng??? Vì ông Giáp vốn có quan hệ mật thiết với TQ trước kia. Dẫu sao đi nữa, ông Giáp, theo tôi hiểu, luôn cố gắng bảo vệ cái “huyền thoại” về mình suốt đời cho dù mọi nhục nhã oan khiên. Thử nghĩ xem, ra mặt chống lại bọn Duẩn, Thọ, chúng nhốt vô trại tù, vu cho nhiều tội, báo chí kể tội đủ điều thì còn gì là huyền thoại nữa chứ?? Trong nước đã đành, ngoài nước người ta hay được, viết thêm vài dòng trong tiểu sử (vốn đã xạo) của ông, thì uổng quá!!!! Ông Giáp thà chết chứ không chịu để mất cái “huyền thoại” của mình và vì vậy trở nên một hèn tướng, ông tưởng mọi người đều ngu và tin vào ba cái tiểu sử lếu láo do bọn ngoại quốc viết do thiếu thông tin hay sao???? Cuộc đời của một con người so với chiều dài Lịch Sử thì ngắn lắm, có nhiều điều về lịch sử VN cần phải được viết lại về cuộc chiến và những người đã có trách nhiệm trong cuộc chiến VN, như các nhân vật HCM, Duẩn, Thọ, Đồng, Chinh…. trong đó chắc chắn sẽ có ông Giáp.
  16. Nguyen Giao says:
    Danh tướng không muốn người ta nhìn thấy mình có đầu bạc,
    còn Võ đại tướng nhà ta chỉ muốn sẽ được quốc táng.
    Thôi thì cho một tướng hèn, phận Trời cho như thế cũng là tốt quá rồi …
    Nguyễn Giao
    San Diego, Hoa Kỳ

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...